Thursday, May 9, 2013

Sleeping With My Rapist - Chapter Fifteen


"Mr. and Mrs. Cordova, the doctor is ready to see you." Sabi ng nurse. We both got up and followed her to a room. Tahimik pa rin siya katulad kahapon. Kahit magkasama kami hindi kami nag-uusap. Parang wala



"Hello, Mr. and Mrs. Cordova. I'm Doctor Patricia Sanchez and I will be your gynecologist." Nakangiting sabi ng doktor. She gave us a handshake. "First thing we are going to do is an ultrasound so if you lay down on the examination table we'll get started."




Sumunod ako sa sinabi ni Doctor Sanchez. Humiga ako sa examination table at umupo si Nick sa silya sa tabi ko.



"We'll be doing a transvaginal ultrasound procedure today. If you can take off your underwear we can start immediately." Sabi ng doktor. I took off my underwear. Ipinatong ko ang paa ko sa leg rest katulad ng sabi ng doktor. Now my legs are wide open. This is so embarrasing. When I was pregnant with Miggy I didn't have to go through this. Noong ipinagbubuntis ko si Miggy abdominal ultrasound lang ang ginawa sa akin. Pero dahil first trimester pa lang itong ipinagbubuntis ko kailangan transvaginal ultrasound ang gawin para makita ito mabuti.



Nilagyan niya ng gel ang probe na hawak niya. I'm so nervous. I haven't done this before. Parang naramdaman ni Nick ang kaba ko at hinawakan ang kamay ko. Tinignan ko siya at nginitian niya ako. Para bang sinasabi ng ngiti niya na huwag akong matakot.



"Don't worry, Mrs. Cordova. Hindi ito masakit. You won't feel a thing." The doctor smiled. She inserted the probe inside me. The thing felt weird at first but I started to relax a few moments after. Napatingin kami pareho ni Nick sa screen sa harap namin.



"Nakikita niyo yung nasa loob ng dalawang bilog na yan? That's your babies. Nasa magkahiwalay na sac sila." Sabi ng doktor.



Pareho kaming nagkatinginan ni Nick. Namimilog ang mga mata niya. I was shock too. Alam kong buntis ako pero hindi ko alam na dalawang bata pala itong dinadala ko.



"You mean, we're having twins?" Bakas sa boses ni Nick ang pagkagulat.



"Yes, Mr. Cordova. Congratulations!" Masayang sabi ng doktor.



Napalitan ang pagkabigla sa mukha nito ng malapad na ngiti. His smile was radiant and his eyes were happy. He gently squeezed my hands. He's trying to contain his excitement. Ako naman pinipigilan kong huwag maiyak sa tuwa. Hindi ko naramdaman ang ganitong emosyon noong nalaman kong buntis ako kay Miggy. I was so young and scared back then. Ang naramdaman ko noon ay matinding galit kay Nick at takot sa magulang ko.



"According to the size of the fetus it is 8 weeks and 2 days. Everything is normal with the twins. Normal ang heartbeat nila." Sabi nito. Ibig sabihin may nabuo na agad noong unang ginawa namin iyon simula ng magkita kami ulit?



She removed the thing inside me. "You can get dressed. If you finished dressing up, I'll be at my desk."



Pagkalabas ng doctor agad akong siniil ni Nick ng halik sa labi.



"Stop. Nasa exam room tayo." I pushed him away from me.



"Can you believe that? We're having twins!" Hindi nito pinansin ang sinabi ko. He was just so happy.



"I'll get dressed. Hinihintay na tayo ni Doctor Sanchez." Sabi ko. Sinuot ko ulit ang underwear ko at sabay kaming lumabas ng kwarto. Nakaupo si Dr. Sanchez sa desk niya.



"Ito ang mga sonogram ng ultrasound." Inabot ni Dr. Sanchez ang mga litrato. First picture ng kambal namin. "I expect to see you after a month, ok?"



"Thank you, Dr. Sanchez." Halos magkasabay na sabi namin ni Nick.



Lumabas na kami ng ospital at sumakay sa kotse nito. May kinuha siya sa loob ng compartment ng kotse niya sa harap ng passenger's seat na kinauupuan ko. It was a tiny red box. Halos alam ko na kung ano ang nasa loob noon. He opened it and took out a ring. Isa iyong white gold na singsing na may maliliit na diamond na nakapabilog sa isang malaking diamond sa gitna nito. It looks so beautiful and expensive. Kinuha niya ang kaliwang kamay ko at isinuot iyon sa daliri ko.



"We are going to get married and you can't say no." Pagkasabi ay hinalikan niya ang kamay ko. I can't say no even if I wanted to. Mahal ko si Nick at gusto kong maging asawa siya. Gusto kong makasama siya kahit ilang buwan lang. Dahil kapag naipanganak ko na itong bata idi-divorce niya na ako.



"I will marry you, Nick." Sabi ko.



Muling gumuhit ang matamis na ngiti niya sa labi. Niyakap niya ako ng mahigpit. Soon I will be Mrs. Phoenix Cordova. I wish I could just be Mrs. Nicholas de Jesus, gusto ko yung taong dating siya. Yung simpleng lalaking mahal na mahal ako, hindi yung mayaman at komplikadong lalaking kayakap ko ngayon. The guy that treated me like a queen and not some whore. Yung dating lalaking nirerespeto at iginigalang ako. Maibabalik ko pa kaya ang dating siya?




6 comments: